Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Các nhà sinh sản ô tô truyền thống sẽ xác định ngày mai của phân khúc xe điện có giá cả phải chăng.

Hôm 15/6 vừa qua, Tesla đã đưa ra đợt tăng giá tàu điện thứ 4 trong năm, nâng giá khởi điểm của một số phiên bản Model 3, Y, S và X lên khoảng 5% cho mỗi dòng xe.

Tesla thường xuyên điều chỉnh giá và hiếm khi giảng giải lý do vì sao. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã phải ứng phó với tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn, buộc phải đóng cửa một nhà máy do đại dịch ở Thượng Hải và việc hoài gia tăng đối với các kim loại pin quan trọng như niken.

Tesla đang nhường thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống  - Ảnh 1.thang máng cáp type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Việc tăng giá của Tesla sẽ giúp công ty duy trì tỷ lợi nhuận gộp cao nhất trong ngành ô tô - 33% trong quý gần đây nhất - dù rằng tổn phí chuỗi cung ứng đang tăng. Cho đến nay, công ty đã lũng đoạn thị trường xe điện hạng sang vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, và bằng lòng để các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và Nissan giành giật quyền kiểm soát thị trường ít sinh lời hơn đối với dòng xe điện có giá cả phải chăng.

GM chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ chiếc xe điện phổ thông nhất của mình, Chevy Bolt. Kể từ năm 2019, nhà sản vỏ tủ điện xuất ô tô này đã giảm tới 29% giá của Bolt trong vậy cắt giảm để nó có mức giá ngang Nissan Leaf - chiếc tàu điện có mức giá phải chăng nhất trên thị trường. Trong cùng thời gian đó, Tesla ngược lại đã tăng giá khởi điểm cho Model 3 (bản tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau) tới 25% và Model Y (bản Long Range, dẫn động ắt các bánh) lên 29%.

tự thị trường mang lại tỷ lệ sinh lợi thấp, Tesla đã quyết định để mặc cho các nhà sinh sản ô tô truyền thống quyền xác định ngày mai của các dòng tàu điện giá thấp.

Tesla đang nhường thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống  - Ảnh 2.

Giá khởi điểm của các mẫu tàu điện so với giá bán nhàng nhàng của các mẫu tàu điện mới ở Mỹ.

Nhưng, do sự cai trị của Tesla trên thị trường tàu điện ở Mỹ - chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái - việc tăng giá từ công ty của Elon Musk đã kéo phí tổn trung bình cách bọc hàng dễ vỡ của việc sở hữu một chiếc ô tô điện mới ở Mỹ lên 28% kể từ năm 2019. Và do đó, nếu quốc gia này hy vọng đạt mức trung hòa cacbon trong lĩnh vực giao thông chuyển vận, họ sẽ cần các nhà sản xuất ô tô như GM và Honda thực hiện lời hứa bán tàu điện giá thấp dưới mức 30.000 USD vào cuối thập kỷ này.

Điều đó sẽ giúp ô tô điện đạt mức giá trả trước ngang bằng với ô tô chạy bằng khí đốt, cho phép loại bỏ lý do gây trù trừ lớn nhất mà người dùng hay chứng dẫn về việc mua một chiếc tàu điện.

Tham khảo QZ



Theo Bảo Nam

Trí Thức Trẻ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn