Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước

Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp chuyển vận hành khách vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu “đứng ở nể yên”.

Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước  - Ảnh 1.

Chưa kịp phục hồi sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyển vận lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.

Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận chuyển hành khách tuyến nhất mực phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp phí tổn nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận tải hàng hóa. Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các thành thị bằng xe buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng phí tổn nảy sẽ khiến chi phí trợ giá bị đội lên.

Theo kế hoạch chuyển vận năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ tổn phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyên chở chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến phí tổn vận chuyển bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban sơ.

Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyên chở khác, giá cước vận tải hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm lôi cuốn hành khách. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyển vận hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí tổn nhiên liệu bây giờ đang chiếm khoảng 45 - 50% phí chuyển vận và 32 - 35% giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ chuyên chở đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Giá cước vận cách đóng gói hàng dễ vỡ tải biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) cũng lo ngại tác động bị động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.

Trong trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ bơm công nghiệp khó khăn cho doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, mỏng Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.

Đối với giá cước chuyển vận, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyên chở, đảm bảo mức tăng ăn nhập; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để ban bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…

Liên quan tới điều hành giá xăng dầu để kìm nén lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm chi tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn khiên chế lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc ngay thức thì chuẩn y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất vô nhị đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập cảng lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. Nhận diện đầy đủ nguyên nhân như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.

Minh Phương

Báo tin tưởng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn