Theo Bộ liên lạc Vận gửi hàng việt nam đài loan tải, việc thí nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ.
Bộ liên lạc tải vừa vắng Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thể nghiệm chỉ vận dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin việc thí điểm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham dự dịch vụ, phấn đấu hoàn thành đích trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan quốc gia có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hiện thu phí thảy theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ liên lạc chuyên chở tuyển lựa một số tuyến cao tốc báo cáo nghiên cứu thị trường tại mỗi vùng miền triển khai thể nghiệm chỉ ứng dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc chuyển vận. Bộ Giao thông Vận tải quyết định chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thử nghiệm là hạp quy định luật pháp.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc chuyên chở đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 tuổi.
tuổi 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư trương mục thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư account thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
thời đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các công cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
thời đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tiễn giờ, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở tuổi 1. Việc thử nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ tuổi 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
"chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - gửi hàng hà nội vào sài gòn Hải Phòng để khai triển thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí điểm, dự định sẽ bắt đầu khai triển trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc vận chuyển cho hay.
Đến thời khắc này phương án tổ chức liên lạc và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hành thành công và hạn chế cảnh huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kết hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ công cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, đáp thắc mắc của chủ công cụ.
can hệ đến phương án xử lý đối với các dụng cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ liên lạc Vận tải, hệ thống biển báo, hướng dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các dụng cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành thị tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời khắc chưa có chủ trương thử nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV